วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

Famous Food in ASEAN Countries (Myanmar)

 สวัสดีค่ะ พี่ๆเพื่อนๆน้องๆทุกคน วันนี้พวกเราขอนำเสนออาหารประจำชาติ พม่ากันนะค่ะ พม่าเป็นประเทศที่ 10 แล้วนะค่ะ หลังจากที่เรานำเสนออาหารประจำชาติบรูไน กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ ลาว เวียดนาม สิงค์โปร์ และไทยกันไปก่อนหน้านี้แล้ว เอ่.... อาหารประจำชาติพม่าของเรานั้นจะอร่อย จะน่ากิน จะแซ่บสู้ประเทศอื่นๆในอาเซียนได้หรือเปล่านั้น วันนี้เรามาดูและศึกษาข้อมูลได้ที่นี้เลยค่ะ


พม่า (Myanmar)
หล่าเพ็ด (Lahpet)



            หล่าเพ็ด (Lahpet) เป็นอาหารประจำชาติของพม่าที่มีลักษณะคล้ายกับยำเมี่ยงของไทย โดยรับประทานกับเครื่องเคียง เช่น ใบชาหมัก กระเทียมเจียว ถั่วชนิดต่าง ๆ งาคั่ว กุ้งแห้ง ขิง มะพร้าวคั่ว เป็นต้น 
            Lahpet is a national dish of Myanmar. It is served traditionally in a shallow lacquer ware dish called lahpet ohk with a lid and divided into small compartments - pickled tea is laced with sesame oil in a central compartment surrounded, in their own compartments, by other ingredients namely crisp fried garlic, peas and peanuts, toasted sesame, crushed dried shrimp, preserved shredded ginger and fried shredded coconut.


ม่งฮีงคา



               นอกจากนี้ยังมีขนมจีนน้ำยาตำรับพม่า เรียกว่า ม่งฮีงคา แปลว่า "ขนมแกงขม" ขนมจีนถือเป็นอาหารยอดนิยมของพม่าเช่นกัน แต่น้ำยาของพม่าจะต่างไปจากน้ำยาไทยตรงที่พม่านิยมใส่ขมิ้น ขิง หยวกกล้วย และมีเครื่องเคียงน้ำยาเป็นจำพวกของทอดอย่างเช่น น้ำเต้าทอด และไม่นิยมกินขนมจีนกับผักสด ส่วนอาหารว่าง เช่น ซาลาเปา ปาท่องโก๋ และโรตี มักจะกินกับชาร้อนใส่นมที่พม่าเรียกว่า ละแพะเหย่ หรือ ละแพะเหย่โฉ่ ของกินเล่นอีกอย่างที่คนพม่านิยมคือเมี่ยงดอง นำมาคลุกเครื่องเรียกว่า ละแพะโต๊ะ กินกับของทอด เช่น ถั่วทอด กระเทียมทอด ขิงทอด และงาคั่ว



เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อาหารของประเทศประเทศพม่าน่ากินไหมเอ่ย เพื่อนๆคนไหนไปลองชิมมาแล้วอย่าลืมเอามาแชร์ให้เพื่อนๆคนอื่นได้รับรู้หรือได้อร่อย แซ่บไปด้วยนะค่ะ วันนี้ขอลาไปก่อนโอกาสหน้าพบกันใหม่นะค่ะ ขอบคุณที่ติดตามอาหารในประเทศต่างๆอาเซียนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น